1. Không có kinh nghiệm tiếp xúc với khách hàng và nhân viên.
2. Không có đủ số vốn để chịu đựng cho tới khi công việc làm ăn tiến triển hơn.
3. Địa điểm bất lợi và số vốn đầu tư bước đầu qúa cao
4. Nhân viên chưa được đào tạo kỹ lưỡng, tay nghề còn non nớt.
5. Không giữ sổ sách chi thu kỹ lưỡng và thiếu sự chăm nom cần thiết cho salon.
Trước khi bước chân vào nghề, hãy tự giải đáp cho mình câu hỏi: "Vì sao mình lại chọn nghề tóc?". Nếu không có tình yêu và niềm đam mê với nghề, bạn sẽ không thể có đủ động lực để vượt qua những khó khăn ban đầu cũng như yêu cầu khắc nghiệt của nghề.
Để học nghề này thì bạn không cần trình độ học vấn cao, chỉ cần đôi bàn tay khéo léo, óc sáng tạo cộng với sự chịu khó, tỉ mỉ. Thông thường, tùy theo khả năng học nghề của mỗi người mà thời gian học có thể kéo dài từ 2 tháng đến 1 năm.
Bạn cần lập ra bản kế hoạch kinh doanh, càng cụ thể, chi tiết và rõ ràng càng tốt, đồng thời nghiên cứu độ tuổi, nhu cầu của đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến. Đặc biệt, nếu có nhiều người cùng tham gia đầu tư hay quản lý tiệm, bạn nên vạch ra một hợp đồng ghi rõ trách nhiệm của mỗi người và phân chia công việc rõ ràng, tránh chồng chéo, dẫm chân lên nhau.
Theo kinh nghiệm của các chuyên gia ngành tóc để mở một quán cắt tóc gội đầu thông thường có kèm theo dịch vụ sơn sửa móng tay đơn giản thì bạn chỉ cần số vốn tối thiểu là 30 triệu đồng.
Đối với việc mở một salon tóc (hair salon) với các trang thiết bị hiện đại và có cải tạo nội thất như dịch chuyển tường ngăn, lắp đặt hệ thống điện nước, ván sàn gỗ sẽ cần ít nhất là 200 - 300 triệu đồng.
Nhiều người cho rằng đặt cửa hàng ở trung tâm thành phố thì sẽ rất có lãi, nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng. Một địa điểm ở vị trí như vậy sẽ tốn mất nửa số vốn của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đặt địa điểm tại vùng xa trung tâm thành phố một chút thì chi phí sẽ ít hơn nhiều mà vẫn giữ được lượng khách ổn định nếu địa điểm đó dễ tìm.
Không gian salon tóc nên được thiết kế theo phong cách càng đơn giản càng tốt, tiêu chí tiện nghi, sang trọng, gọn gàng và thuận tiện cho thợ thao tác nên được đặt lên hàng đầu.
Diện tích của salon sẽ tùy thuộc vào khả năng triển khai dịch vụ của bạn. Bạn không nên bố trí quá nhiều ghế cắt tóc vì như vậy có nghĩa là bạn đã chi quá tay cho trang thiết bị và địa điểm. Song bạn cũng không nên bố trí quá ít ghế cắt tóc dẫn đến việc mất khách hàng do phải chờ đợi quá lâu hoặc đã kín lịch hẹn.
Hãy liên hệ với các nhà cung cấp các trang thiết bị dành cho salon để chọn cho mình những trang thiết bị phù hợp nhất và giá cả phải chăng nhất. Bạn nên cân nhắc thật kỹ các chi phí mua sắm trang thiết bị, ban đầu chỉ cần mua những thứ thật sự cần thiết, khi bắt đầu có lợi nhuận hãy mua sắm thêm.
Lý tưởng nhất là bạn có thể bán các sản phẩm mà thợ tạo mẫu tóc của bạn sử dụng để cắt giảm phí cung ứng và tạo thêm doanh thu cho salon. Salon của bạn cũng có thể hút khách hơn nếu khách được chính các chuyên gia tư vấn sử dụng sản phẩm thay vì phải tự mình lựa chọn giữa một rừng sản phẩm trên thị trường.
Thật ra thạo nghề cũng là cái tốt nhưng sẽ có hai mặt vì mình đào tạo từ đầu họ sẽ theo concept của mình, còn nếu họ đã thạo nghề, theo form nào đó rồi thì học lại cũng được nhưng khó hơn, nhiều khi làm vẫn bị lỗi. Lời khuyên là bạn nên tuyển người ít nhất phải có năng khiếu, có khiếu thẩm mĩ, biết nhận định đâu là đẹp, đâu là xấu và phải có đạo đức.
Một số salon tóc và beauty salon còn cung cấp dịch vụ spa, một xu hướng ngày càng thịnh hành trong các salon. Nhiều salon cũng cung cấp nhiều sản phẩm làm đẹp và các sản phẩm chăm sóc tóc chuyên nghiệp. Đây chính là chiến lược quan trọng để giữ chân khách hàng và tăng thêm lợi nhuận.
Định vị thương hiệu bản thân rất quan trọng với doanh nghiệp của bạn, tuy nhiên bạn không nên đầu tư quá nhiều tiền vào việc này. Hãy tìm một nhà thiết kế trẻ, mới vào nghề có khả năng vẽ được một logo đẹp cho salon tóc của bạn với thù lao không quá nhiều.
Hãy đẩy mạnh công việc quảng bá, tiếp thị cho salon của bạn qua các hình thức quảng cáo online, phát tờ rơi… Bạn cũng có thể áp dụng chính sách giảm giá, cắt tóc miễn phí cho các khách hàng giới thiệu được nhiều khách hàng khác cho cửa hàng bạn. Việc này sẽ giúp cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn tăng theo cấp số nhân.....
Người chủ Salon hoặc nhân viên sẽ gây được ấn tượng tốt đẹp đối với khách hàng bằng khả năng làm việc, sự hiểu biết kỹ càng về những loại hóa mỹ phẩm, biết nói năng rõ ràng, hoạt bát.
Mục đích chính để tạo cho khách hàng là họ được phục vụ chu đáo, gây sự tín nhiệm và hài lòng. Ấn tượng tốt đẹp sẽ in sâu vào lòng họ và cứ tiếp tục mỗi khi người khách hàng này quay trở lại salon bạn một lần nữa.
Bạn nên đi tiên phong trong việc đưa những xu hướng tóc, màu nhuộm mới nhất hiện diện lên mái tóc của bạn. Không có sự quảng cáo tốt đẹp nào hơn bằng việc này để chứng minh, khẳng định với khách hàng khả năng cảm thụ nghệ thuật của bạn. Thêm vào đấy, bạn còn có thể làm cho khách hàng muốn giống bạn để được đẹp và hấp dẫn hơn lên.
Đây là một phần quan trọng của việc quản trị Salon. Bạn luôn luôn phải biết cách xử dụng tiền bạc. Phải biết chính xác tiền bạc được chi tiêu vào việc gì thì bạn mới có thể sử dụng và đem lại lợi nhuận tối đa cho Salon.
Gây dựng lòng tín nhiệm, phân loại và đánh gía những công việc phục vụ cho khách, tiếp đón khách một cách ân cần, chu đáo,biết cách dàn hòa, những bất bình của khách hàng, điều khiển nhân viên, điều phối công việc một cách hợp lý nhất.
>> Có thể bạn quan tâm: Phần mềm quản lý tiệm tóc
Chìa khóa thành công của Salon chính nằm ở đội ngũ nhân viên bởi chính họ sẽ là người xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Hãy tiến hành các buổi thảo luận thường xuyên để nhân viên có thể giãi bày về tình hình cá nhân của họ cũng như những điểm còn yếu để giúp nâng cao năng lực của họ.
Trên đây là những kinh nghiệm quý báu khi mở salon tóc mà Open24 muốn chia sẻ, Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn muốn kinh doanh tiệm tóc. Chúc các bạn thành công!
>> Có thể bạn quan tâm: 9 cách để salon tóc hiểu khách hàng muốn gì
Phần mềm quản lý Open24
Chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn
Thành công của bạn chính là
mong muốn của chúng tôi