1. Kinh nghiệm để kinh doanh spa thành công
Các biện pháp làm đẹp trong spa luôn phải khoa học và rõ ràng nên cần có sự am hiểu chi tiết và đầy đủ về các loại da và dinh dưỡng đối với làn da; cách massage và các nguyên lý.
Kĩ thuật và kĩ năng là không thể thiếu để có thể thực hành được các liệu trình trị liệu và thư giãn một cách phong phú, hiệu quả cho khách hàng như Kỹ thuật tẩy trang, massage, waxing,…
Tùy vào đặc thù riêng của từng loại kinh doanh spa, các Spa có thể bổ sung thêm các kỹ thuật thư giãn khác như : massage đá nóng, massage aroma, massage Thái, massage Shiatsu Nhật, massage cho thai phụ,…
Đa số các phương pháp làm đẹp hiện nay đều có liên quan đến máy móc, kĩ thuật hiện đại. Tránh sử dụng sai chức năng, nên đưa ra các liệu trình trị liệu, thư giãn phù hợp với từng nhu cầu riêng biệt của khách hàng.
Thương hiệu chính là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp bạn gây ấn tượng chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Thương hiệu được biết đến qua logo, vì vậy một logo sáng tạo và ai cũng hiểu được thông điệp mà logo đó muốn truyền đạt.
Và cũng đừng quên tăng nhận diện thương hiệu spa của mình bằng cách in logo trên túi quà, giấy chứng nhận hay thẻ quà tặng…. cung cấp cho mọi khách hàng.
Để sử dụng những công cụ tiếp cận hiệu quả nhằm thu hút khách hàng tới spa của mình thì việc xác định rõ ràng các đối tượng khách hàng một cách cẩn thận. Bởi khách hàng tiếp cận ở độ tuổi khác nhau thì việc truyền thông cũng không giống nhau.
Chẳng hạn, nếu mục tiêu kinh doanh spa của bạn là những người nội trợ trong độ tuổi từ 40 đến 50, thì những tờ rơi giới thiệu về các dịch vụ tại spa thiết kế độc đáo và kèm theo phiếu giảm giá là một gợi ý.
Mục tiêu khách hàng là giới trẻ thì truyền thông trên các mạng xã hội qua các bài tương tác, chia sẻ kinh nghiệm.
Việc marketing cho spa là cần thiết để mở rộng đối tượng khách hàng, mang thương hiệu đến gần hơn với nhiều người. Kết quả kinh doanh spa có thành công hay không phụ thuốc rất lớn vào chiến dịch marketing.
Để các chương trình marketing được hiệu quả bạn nên có kiến thức về marketing và phát triển thị trường, khả năng thuyết phục khách hàng.
Với sự bùng nổ của internet và các công cụ quảng cáo trực tuyến hiện nay thì đây là hình thức truyền thông cực hot và có khả năng truyền tải thông tin đến khách hàng nhanh chóng cũng như tương tác với khách hàng hiệu quả.
Chính vì thế, bạn hãy thiết kế các banner với hình ảnh về Spa thật bắt mắt. Các dịch vụ, sản phẩm mà Spa cung cấp cần được cập nhật thông tin trên website, page thường xuyên để khách hàng dễ nắm bắt. Cập nhật bài viết, thảo luận về lợi ích Spa trên các mạng xã hội hay diễn đàn là không thể thiếu.
+ Đừng quên khai thác tốt các công cụ Marketing Online như Facebook và Zalo để tăng sự tương tác giữa bạn và khách hàng, thường xuyên đăng tải các thông tin hữu ích cho họ.
+ Thiết lập các chương trình khách hàng thân thiết cũng được xem là một dạng Re-marketing vô cùng khôn ngoan, giúp bạn giữ chân được khách hàng của mình.
Nhân viên tư vấn Spa được ví như cầu nối giữa khách hàng và spa. Quyết định cuối cùng của khách hàng ra sao, lựa chọn sản phẩm dịch vụ nào, phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tư vấn thuyết phục của nhân viên tư vấn.
Với các dịch vụ làm đẹp, đặc trưng chủ yếu đó là khách hàng sử dụng trong một khoảng thời gian dài, do đó, việc đặt lịch hẹn tư vấn với khách hàng là thường xuyên.
Để chuyên nghiệp thì các chủ spa hãy làm các thẻ khách hàng. Đây là phương pháp chăm sóc khách hàng cá nhân cực hiệu quả để tạo mối quan hệ lâu dài với họ.
Các chủ Spa có thể sử dụng thẻ tích điểm cho khách hàng của mình, khách hàng sẽ được tham gia các chương trình khuyến mãi hoặc sẽ đạt được mức chiết khấu cao hơn cho từng dịch vụ/ sản phẩm nếu đạt đủ điểm tích lũy.
+ Chất lượng phục vụ không thể được đánh giá chủ quan từ bạn, mà phải từ phía khách hàng theo 1 cách khách quan. Vậy nên, chăm chút cho sản phẩm dịch vụ không thôi chưa đủ, mà bạn phải lắng nghe những nguyện vọng của họ, hiểu được các mối quan tâm của họ khi đến với Spa của bạn và chăm sóc họ 1 cách tận tâm nhất có thể.
+ Phải đảm bảo được nhân viên của bạn nắm rõ điều này và thực hiện nó. Chính chất lượng phục vụ cũng là một yếu tố cực kỳ quan trọng để khách hàng quyết định có nên gắn bó với bạn hay không.
Bất kì một ngành dịch vụ nào cũng đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao và khá phức tạp trong quy trình quản lý cũng như lượng thông tin cần quản lý rất đa dạng. Để làm hài lòng khách hàng, đòi hỏi các bộ phận phòng ban phải có sự kết hợp nhịp nhàng và không chỉ yêu cầu chất lượng cao trong công việc mà còn đáp ứng tốt về thời gian phục vụ.
+ Nếu bạn vẫn đang quản lý vận hành cả doanh nghiệp Spa của mình theo cách thủ công bằng sổ sách hay bảng tính Excel thì quả là bất lợi lớn.
+ Hiện nay, để kinh doanh và vận hành Spa hiệu quả hơn, đa số các Spa, Thẩm mỹ viện đều trang bị phần mềm để quản lý. Có thể những định kiến về phần mềm như cồng kềnh, tốn kém hay mất thời gian ngăn cản bạn đầu tư vào nó, nhưng bạn có biết, nếu không sử dụng nó, bạn sẽ còn thiệt thòi nhiều hơn nữa.
+ Việc sử dụng phần mềm không hề phức tạp và làm mất thời gian của bạn, nó còn giúp bạn tối ưu hóa mọi thao tác trong công việc vận hành và quản lý.
Để đáp ứng được những yêu cầu trên, OPEN 24 được xây dựng là một hệ thống phần mềm quản lý spa đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp cho hệ thống hoạt động nhịp nhàng, chính xác và hiệu quả....
Open24 giúp tiết kiệm 50% thời gian và chi phí quản lý Spa, phù hợp với tiệm Spa nhỏ và chuỗi cơ sở Spa.
Chăm sóc khách hàng hiệu quả với phần mềm quản lý Spa
>> Xem thêm: Lợi ích của phần mềm quản lý spa
Trước khi bắt đầu làm bất kể việc gì bạn cần xác định sẽ triển khai như thế nào, các hạng mục công việc, checklist theo dõi...
Để một cơ sở hoặc chuối Spa hoạt động chuyên nghiệp, bước đầu tiên bạn cần làm xây dựng kế hoạch kinh doanh Spa.
Lựa chọn mục tiêu các dịch vụ Spa mà bạn có thể cung cấp giúp bạn tập trung làm tốt, tiết kiệm thời gian-chi phí - nhân sự.
- Chăm sóc da: chăm sóc da mặt, tẩy da chết, đắp mặt nạ, sơn bóng cơ thể.
- Dịch vụ mát-xa: mát-xa toàn thân, mát-xa mặt, mát-xa tay chân.
- Liệu pháp trị liệu: xông hơi, tắm nước nóng...
- Dịch vụ tẩy lông: tẩy lông mặt, chân, cánh tay, vùng bikini,...
Spa không chỉ dành riêng cho nữ giới mà ngày nay các quý ông cũng quan tâm ngày một tăng. Phụ thuộc vào những điểm mạnh cơ sở Spa của bạn, sản phẩm, nguồn vốn, nhân sự, năng lực quản lý bạn sẽ xây dựng được chiến lược kinh doanh & marketing phù hợp cho đối tượng khách hàng chính, đó là 4Ps:
- Sản phẩm
- Giá cả
- Kênh phân phối
- Xúc tiến hỗn hợp
Ngoài ra, bạn cũng cần hiểu rõ khách hàng của mình hoạt động trên những kênh nào (online, offline), hành vi đi Spa của họ như thế nào.
Nếu dàn trải thời gian và công sức cho tất cả các dịch vụ Spa mà bạn hiện có thì bạn sẽ mất đi những khách hàng tiềm năng, vậy nên hãy tập trung vào dịch vụ cốt lõi mang lại doanh thu & lợi nhuận nhiều nhất của cơ sở Spa. Đồng thời, khi khách hàng cảm thấy hài lòng, thoải mái về sản phẩm chính của bạn, có thể họ sẽ giới thiệu tới các bạn bè, đồng nghiệp, người thân. Đó là lý do tại sao tập trung vào sản phẩm Spa chính, củng cố thương hiệu sẽ đem lại nguồn lợi nhuận đáng kể.
Giống như bất kỳ doanh nghiệp khác, bạn sẽ cần sử dụng các chiến thuật khác nhau để đảm bảo lượng khách hàng đến tiệm Spa ổn định. Bạn có thể xây dựng website, xây dựng hệ thống cộng tác viên, lên các chương trình ưu đãi, bổ sung thêm các dịch vụ chăm sóc khách hàng....
"Nhất Vị nhì Hướng" đây được xem là một trong những yếu tố quyết định đến sự thành công hay thất bại của việc kinh doanh Spa. Có thể giá cao hơn một chút nhưng sau một vài tháng mở tiệm Spa bạn sẽ đáp ứng được khoản chi phí đó.
- Chọn một địa điểm nơi người dân có thu nhập cao
- Khu vực đông dân cư, khu người giàu, khu văn phòng, chung cư hạng trung trở lên
- Không nhất thiết phải chọn những con đường lớn, quá đông đúc
- Chọn địa điểm tại những nơi thông thoáng, sạch sẽ, không quá ồn ào
- Mặt bằng đủ rộng để có chỗ đậu xe thoải mái, an toàn
- Diện tích mặt bằng đủ lớn cho các phòng, khu vực tiếp tân, dịch vụ thẩm mỹ,...
- Chọn địa điểm tập trung nhiều Spa để cạnh tranh.
Kinh doanh Spa chưa bao giờ hết hot, xã hội càng hiện đại thì chị em phái đẹp càng có nhận thức và sẵn sàng đầu tư tiền đi làm đẹp. Nếu bạn là một người chủ cơ sở Spa nên quan tâm tới các hạng mục chi phí, nguồn vốn cần có khi kinh doanh Spa dưới đây.
- Tiền thuê mặt bằng
- Xây dựng, thiết kế spa
- Trang thiết bị, máy móc
- Mỹ phẩm spa chuyên dụng
- Đăng ký, thủ tục giấy tờ kinh doanh
- Tiền điện, nước, mạng
- Chi phí quản lý spa
- Chi phí nhân viên (đội ngũ nhân sự)
- Tiếp thị và quảng bá Spa
Số vốn để đầu tư kinh doanh Spa phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau như: địa điểm, quy mô, loại hình đầu tư,..mà người chủ muốn mở. Thông thường để mở 1 spa nhỏ cần số vốn từ 80 triệu – 150 triệu đồng trở lên. Số vốn càng nhiều càng thuận lợi hơn cho việc kinh doanh Spa.
Sau khi đã tìm được địa điểm phù hợp và các nguồn lực tài chính cho Spa của bạn, bạn cần lên định hướng thiết kế Spa như thế nào.
Setup không gian và thiết kế nội ngoại thất cũng không kém phần quan trọng để tạo thiện cảm, gia tăng sự trải nghiệm tốt cho khách hàng.
Tham khảo 6 bước thiết kế một Spa như ý
- Thiết kế khu vực tiếp tân phía trước
- Thiết kế khu vực trưng bày mỹ phẩm bán lẻ
- Thiết kế các vị trí, bàn ghế ngồi xung quanh
- Các phòng theo dịch vụ mà cơ sở Spa bạn có
- Chọn màu sắc phù hợp với thương hiệu hoặc phong cách nhẹ nhàng
- Bổ sung các phụ kiện cho không gian thêm độc đáo
Open24 tin rằng với 6 bước trên bạn sẽ có một Spa đẹp và thu hút khách hàng ngày từ những giây phút đầu tiên.
Để Spa hoạt động, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ thủ tục kinh doanh. Nếu không làm đúng, trước sau gì cơ quan chức năng điều tra sẽ có những biện pháp xử phạt Spa của bạn.
Các loại giấy tờ, thủ tục căn bản khi mở spa:
- Đơn đăng ký kinh doanh
- Chứng minh thư nhân dân, hộ khẩu
- Chứng chỉ hành nghề spa – thẩm mỹ viện
- Đảm bảo các điều kiện để hoạt động: cơ sở vật chất, thiết bị, nhân sự.
Cuối cùng, cơ sở Spa của bạn cũng hoàn thiện hình hài trước khi giới thiệu thị trường. Khi đã quyết định các dịch vụ mà Spa cung cấp, bạn sẽ xác định được số lượng nhân viên cần có theo chức năng hoặc đặc thù công việc.
Việc tuyển dụng có thể sẽ mất nhiều công sức và thời gian vì vậy giải pháp thông minh Open24 khuyến cáo là tuyển những vị trí chủ chốt trước.
- Kỹ thuật viên spa cơ bản
- Kỹ thuật viên điều trị
- Tiếp tân – kế toán spa thẩm mỹ viện – Bảo vệ
- Tư vấn viên
- Vị trí quản lý spa hoặc thẩm mỹ viện
- Điều dưỡng – bác sĩ
- Đội ngũ Marketing
Tùy thuộc vào đặc thù kinh doanh của Spa mà bạn lựa chọn cách thức trả lương cứng hoặc lương cứng + % hoa hồng. Điều quan trọng đối với chủ Spa là phải hiểu rõ mong muốn, nguyện vọng, quan điểm và mức lương sàn với từng vị trí trong kinh doanh Spa để tính lương một cách công bằng, hợp lý.
Khi người lao động cảm thấy được tôn trọng và công việc, mức lương phù hợp với năng lực của cá nhân, họ sẽ giúp Spa của bạn ngày càng phát triển.
Tất cả mọi thứ đã chuẩn bị xong xuôi, Spa đi vào hoạt động một thời gian ngắn, giờ là lúc bạn cần tới hoạt động marketing, quảng bá Spa.
Nếu bạn xuất thân là người kinh doanh thì nên học thêm về quản trị marketing hoặc khóa đào tạo marketing căn bản. Nếu bạn xuất thân là người làm marketing thì thật tốt, bởi "HƯỚNG TỚI KHÁCH HÀNG" là kim chỉ nam giúp bạn kinh doanh Spa phát triển bền vững.
- Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu
Là logo, bao bì túi quà, trang phục, màu sắc không gian, tài liệu, hóa đơn, thẻ nhân viên, thẻ khách, website, bảng biểu...
- Xây dựng các sự kiện Offline
Là hoạt động ra mắt công nghệ, tri ân khách hàng, tặng quà, chia sẻ chuyên gia, chia sẻ của khách hàng thành công…
- Quảng bá qua hệ thống cộng tác viên
Bạn cần xây dựng sự uy tín thương hiệu và lòng tin đối với các cộng tác viên. Lên các chính sách, ưu đãi phù hợp nhằm kích thích sự đóng góp của họ cho sản phẩm Spa.
- Quảng cáo trực tuyến
Bạn cần hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, mong muốn thực sự bên trong của từng nhóm đối tượng. Đảm bảo quảng cáo đúng sự thật, đúng đối tượng, phù hợp với cơ sở Spa.
- Chăm sóc khách hàng
Là chiến lược marketing spa cần thiết giúp giữ mối quan hệ với khách hàng dài lâu. Đó có thể là: emai, nhắn tin, khuyến mãi, gọi điện chăm sóc, một cuộc hẹn.
Dù triển khai chiến lược quảng bá / marketing nào, là chủ cơ sở Spa bạn đừng quên đào tạo nhân sự, cải thiện sản phẩm và hướng tới khách hàng mục tiêu của mình.
Năm 2019 là năm bùng nổ của ngành làm đẹp, thẩm mỹ với tuy nhiên cũng báo động nhiều khắc nghiệt đối với sự cạnh tranh trong ngành để giữ vững thị phần, sự ổn định của thương hiệu spa riêng.
Ngoài việc có lượng vốn đầu tư lớn, người mở spa còn phải có kiến thức và hiểu biết sâu sắc về nghề kinh doanh spa cũng như về các dòng sản phẩm chăm sóc da và nghệ thuật chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, những yếu tố cơ bản như cơ sở hạ tầng, trình độ chuyên môn, kỹ thuật đào tạo, sản phẩm trị liệu,… phải được chủ đầu tư phối kết hợp nhuần nhuyễn.
Trước sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các spa thẩm mỹ viện, các chủ spa cần phải nắm bắt được xu hướng để tạo sự khác biệt so với những đơn vị khác. Xu hướng kinh doanh spa 2019 là sẽ tập trung vào các dịch sau:
Các nhóm dịch vụ chăm sóc da được dự đoán sẽ nhận được sự quan tâm đông đảo của chị em phái đẹp. Bởi sự thay đổi của môi trường, khí hậu và những tác nhân ảnh hưởng khác tác động đến làn da khiến da không còn khỏe mạnh như trước, các dấu hiệu lão hóa bắt đầu xuất hiện. Chính vì vậy, ngày càng nhiều chị em quan tâm đến dịch vụ này hơn.
Sau một ngày dài làm việc mệt mỏi với đôi giày cao gót, đôi bàn chân cũng cần được chăm sóc để có được trạng thái thoải mái nhất cho ngày làm việc tiếp theo. Hiểu được nhu cầu đó, các Spa đang hướng sự chú ý tới các vấn đề đối với các dây thần kinh ở đôi chân.
Các phương pháp điều trị đặc biệt và các lớp học để chăm sóc, cải thiện cơ bắp chân, khắc phục tình trạng đau chân do tác động của việc đi giày cao gót là dịch vụ mà các Spa nên quan tâm đến.
Các nhóm dịch vụ trị liệu cần được nhắc đến đó là trẻ hóa cấp tốc, điều trị da với Laser Q-swich, Matrix Peeling Skin - Thay da vi tảo….
Các dịch vụ này đòi hỏi Spa phải sử dụng thiết bị công nghệ, thiết bị hiện đại với mức đầu tư lớn cũng như đội ngũ nhân sự có tay nghề cao. Vì vậy, cần phải xem xét một cách chi tiết để có một định hướng phát triển spa hiệu quả, phù hợp, tạo được sự cạnh tranh với các đối thủ.
Để cung cấp nhóm dịch vụ này một cách hoàn hảo nhất, các chủ Spa nên thiết kế không gian thư giãn thoải mái. Xông hơi là biện pháp truyền thống được nhiều người biết đến mang nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.
Để đa dạng dịch vụ của mình, các chủ SPA có thể xem xét để lựa chọn 2 loại hình xông hơi đó là xông hơi ướt và xông hơi khô. Đối với dịch vụ này, các chủ kinh doanh nên xem xét để bán gói dịch vụ riêng hoặc bán theo package kết hợp để khách hàng có thể lựa chọn.
Việc nắm bắt kịp thời xu hướng kinh doanh sẽ giúp các chủ Spa định hướng chiến lược phát triển và tăng lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ trong ngành. Nhận biết được các dịch vụ “hot” thì chưa đủ, sử dụng phần mềm quản lý spa chính là việc cần phải làm tiếp theo để quản lý chuyên nghiệp các dịch vụ mà cơ sở cung cấp cũng như quản lý hiệu quả nhân viên.
Trên đây là một số chia sẻ dành cho bạn khi muốn bắt đầu tìm hiểu kinh doanh spa. Hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm để kinh doanh spa thành công.
>> Xem thêm: Cách trang trí phòng spa ấn tượngPhần mềm quản lý Open24
Chúng tôi luôn đồng hành cùng bạn
Thành công của bạn chính là
mong muốn của chúng tôi